Fondant và những điều thú vị mà bạn chưa biết

Fondant và những điều thú vị mà bạn chưa biết

1. Fondant là gì?

Fondant là nguyên liệu làm từ bột đường trắng mịn (icing sugar), được nấu chảy cho dẻo và mềm, dùng để bọc ngoài cốt bánh và tạo hình trang trí đa dạng. Fondant có đặc điểm là dễ tạo mùi, tạo màu, tạo hình với kết cấu khá chắc, láng mịn, không dễ gãy nứt, chịu được nhiệt độ cao.

 

 

2. Fondant có ăn được không?

Fondant hoàn toàn có thể ăn được vì fondant được làm hoàn toàn từ bột đường (icing sugar) và khá ngọt. Không chỉ có thể ăn được mà chúng còn có mùi thơm nhẹ của vani.

Tuy nhiên, vì fondant rất ngọt nên khẩu vị có thể không phù hợp với hầu hết người Việt Nam. Thế nên, nếu bạn không thích thì có thể dễ dàng bỏ lớp Fondant ra và thưởng thức phần bánh kem bên trong như bình thường.


 

3. Fondant được phân loại như nào?

  • Rolled Fondant: Loại này thường được sử dụng để bọc bánh và tạo ra lớp vỏ ngoại mịn màng cho bánh. Rolled fondant thường được làm từ đường, nước, gelatin và glycerin, cùng với các thành phần khác để tạo ra một bột mềm và đàn hồi. Nó có thể được mua sẵn hoặc tự làm tại nhà.

  • Sculpting Fondant: Loại fondant này được thiết kế đặc biệt để làm các hình dạng và chi tiết phức tạp trên bánh, như hoa, lá, hay hình tượng. Fondant dẻo thường cứng hơn và nhanh khô hơn so với rolled fondant để giữ được hình dáng. Nó được sử dụng để tạo các tác phẩm nghệ thuật trên bánh.

  • Poured Fondant: Fondant đổ thường được sử dụng để tạo lớp phủ mỏng trên các loại bánh như bánh petit fours hoặc bánh quy. Loại này được làm từ đường, nước, glucose và các chất khác để tạo ra một lớp vỏ mịn màng. Nó thường có cấu trúc lỏng hơn so với rolled fondant và là một loại glaze mỏng.

4. Làm bánh fondant có khó không? 

Độ khó trong việc làm bánh fondant sẽ phụ thuộc vào mức độ kỹ năng nấu ăn, sự khéo tay và cũng như niềm đam mê của bạn. Với bánh Fondant tạo hình đơn giản thì bạn có thể dễ dàng làm tại nhà. Bạn có thể tham khảo bài dưới đây để tự làm cho mình chiếc bánh Fondant theo ý muốn: 

https://thecakefactory.vn/blogs/news/bat-mi-cach-lam-banh-fondant-cuc-de-tai-nha

Để tạo ra những chiếc bánh fondant ở đẳng cấp tinh tế và nghệ thuật thật thì khá khó, cần sự khéo tay và kinh nghiệm làm bánh rất nhiều để có thể hoàn thành được tác phẩm. 

 

 

5. Fondant có ưu điểm gì so với nguyên liệu khác?

  • Dễ dàng tạo hình như ý muốn

Fondant có thể được cuộn mỏng và dễ dàng đắp lên bánh, sau đó được cắt, ép và tạo hình theo ý muốn. Điều này cho phép bạn tạo ra các thiết kế phức tạp và chi tiết trên bánh một cách dễ dàng. Fondant có thể được làm mềm bằng cách sử dụng nhiệt độ phòng hoặc lò vi sóng, giúp dễ dàng uốn cong và định hình nó theo ý muốn.

 
  • Truyền tải nhiều ý tưởng lên chiếc bánh

Có thể giúp thể hiện nhiều ý tưởng trang trí đa dạng hơn nhờ vào tính linh hoạt của fondant, cho phép thợ làm bánh thể hiện nhiều hình dạng khác nhau như con người, động vật, hoa trang trí, và nhiều ý tưởng sáng tạo khác. Mức độ thẩm mỹ của bánh sẽ phụ thuộc vào trí tưởng tượng và kỹ năng tinh xảo của nghệ nhân làm bánh.

 

 
  • Thời gian trưng bày lâu và dễ dàng vận chuyển

Bánh trang trí bằng fondant có thời gian giữ hình dáng lâu hơn so với các loại kem khác khi ở cùng điều kiện nhiệt độ. Điều này giúp bạn dễ dàng di chuyển bánh mà không cần lo lắng về việc bánh bị tan chảy hoặc trôi nước.

 

 

6. Mua nguyên liệu Fondant ở đâu?

Bạn có thể mua fondant ở các cửa hàng bán đồ làm bánh, đặc biệt là những shop chuyên bán đồ xách tay từ Mỹ. Để đặt online mua nguyên liệu Fondant đảm bảo có thể tham khảo:
https://thecakefactory.vn/products/nguyen-lieu-keo-mem-trang-tri-snowy-fondant 

Sau khi biết những điều vô cùng thú vị của Fondant rồi thì đừng ngại ngần thử và khám phá thế giới phong phú và màu sắc của fondant để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật của chính bạn!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký

Đăng ký nhận bản tin của The Cake Factory để cập nhật những sản phẩm mới, nhận thông tin ưu đãi đặc biệt và thông tin giảm giá khác.